Trang

Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

TINH DE LIEN


TỊNH ĐẾ LIÊN

          Tịnh Đế liên là tên gọi hai đoá sen nở trên cùng một cuống. Đây là loại hoa sen quý hiếm, ít người được gặp gỡ, chiêm ngưỡng nên được coi là biểu thị điềm lành, chỉ sự thịnh vượng sung túc, may mắn và đứng đầu về sự thanh tao thuần khiết.
Xưa kia loại hoa sen này dùng để tiến vua nên mới có tên Tịnh Đế.
          Ở nước ta, Đồng Tháp Mươì xưa kia được coi là quê hương của sen nên có nhiều sen Tịnh Đế. Người dân ở đây cho rằng Tịnh Đế liên là biểu hiện cho vẻ đẹp và sự khao khát của tình yêu lứa đôi nên đã có câu ca dao: Bao giờ cho được thành đôi/ Như sen Tịnh Đế một chồi hai bông.

          Mới đây, người ta lại tìm được những bông sen Tịnh Đế ở các đầm sen thuộc khu vực Thuận Thành và Lương Tài thuộc tỉnh Bắc Ninh. Theo những người chủ đầm giống sen có hoa Tịnh Đế có nguồn gốc từ sen Tây Hồ. Cũng có người đã từng chụp được những bông sen đôi tại Tây Hồ
          Ở Trung Quốc, sen Tịnh Đế là biểu thị của một truyền thuyết tình yêu. Có một đôi nam nữ yêu nhau mà duyên không thành, nên cả hai tự trẫm mình ở hồ sen, sau đó sen nở thành những bông sen đôi, biểu tượng này đặc biệt được thể hiện ở những bông sen đôi màu trắng.
          Những nhà khoa học thì cho rằng Tịnh Đế liên là một hiện tượng dị biến trên hoa sen, vì chưa có nghiên cứu nào chứng minh Tịnh Đế là một loài sen riêng biệt. Và người ta đã tìm thấy loại sen đôi này ở nhiều nơi khác nhau và trên nhiều loại sen như sen ta, sen trắng, sen trăm cánh... đều có.
          Dù nhiều cách giải thích khác nhau, nhưng sen đôi “Tịnh Đế liên” được người đời nâng niu, sùng bái vừa bởi sự quý hiếm nhưng chủ yếu là ở vẻ đẹp thanh tao, tráng lệ đến mê hồn của nó.
                                                                  
                                                                        NGUYỄN LONG
                                                                        (Sưu tầm và tổng hợp)
          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét