Trang

Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011



 MỘT SỐ NÉT VỀ PHẬT GIÁO:
Đạo Phật hiện có khoảng 315 triệu phật tử, ở Việt Nam hiện có khoảng 3triệu tín đồ quy y tam bảo, khoảng 12 ngàn ngôi chùa với 24 ngàn tăng ni (Theo giáo sư Nguyễn Lân Dũng – tháng 9/1999)
-         Đạo Phật chủ trương vừa lấy trí tuệ để diệt trừ vô minh phá vòng luân hồi sinh tử, vừa thực hành tu tập diệt trừ tham dục để chuyển nghiệp đạt tới sự siêu thoát.
-         Thiền không hề có học thuyết, không tiếp cận với thực tại bằng học thuyết. Nó không có giáo điều chủ nghĩa nên không có nhà thờ, linh mục hay giáo hoàng. Thiền là trần tục, thực tế nhưng không đối diện với những khái niệm trìu tượng.
-         Thiền là sự hôn phối giữa hai tinh thần kiệt xuát: Tinh thần Ấ n Độ và tư tưởng Trung Hoa. Tinh thần Ấn Độ hết sức trìu tượng, nó bay bổng trên mây nên sinh ra thiền. Nhưng chỉ khi gặp tinh thần thực tế, thực dụng Trung Hoa tạo ra một giao lưu lớn, một cuộc đại tổng hợp giữa hai tư tưởng mới hoàn thiện. Thiền chứa đựng cả hai truyền thống trên nhưng cũng vượt ra cả hai.
-         Thiền là một tôn gíao duy nhất có khả năng đốt sạch mọi kinh điển, và có khả năng hủy diệt tất cả những gì được coi là lý tưởng và thần tượng.
-         Thiền chủ trương: Không lập văn tự, dạy đạo ngoài kinh, chỉ thẳng vào tâm, thấy tâm thành Phật. Quan điểm của thiền: Gíao lý giúp người ta chuẩn bị chứ không tạo ra giác ngộ. Phật là tâm nên không nói ra được bằng lời mà con người phải tự chiêm nghiệm, lãnh hội ở nơi mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét