Trang

Thứ Năm, 29 tháng 11, 2012

ẨN NGHĨA TRONG BÀI THƠ THƯỜNG DÂN


Phạm Hoài Ngọc hiện là hiệu trưởng trường THPT Nam Duyên Hà (huyện Duyên Hà, Thái Bình) vừa là người yêu thơ vừa sáng tác thơ, trên tạp chí Văn nghệ Thái Bình số tháng 10/2012 có giới thiệu một chùm thơ ba bài mới sáng tác của Ngọc. Vừa mới đây Ngọc gửi cho tôi bài viết về thơ Thường dân kèm theo thư sau:
           
Kính gửi: Anh Nguyễn Long
Bài thơ Thường dân, nhiều người đã khen và bình xác đáng và hay. Nhưng em cũng xin kể anh nghe: trong buổi liên hoan văn nghệ của một khóa học của cán bộ quản lý ngành giáo dục: gồm Hiêụ Trưởng trường THPT, trưởng khoa, viện trưởng Đại hoc...thì đã có người đọc bài Thường dân của anh và cả hội trường vỗ tay đấy.
Em cũng gửi tới anh một cảm nhận và suy nghĩ của em khi đọc bài thơ này. Chào anh, chúc anh mạnh khỏe. Em Ngọc.


ẨN NGHĨA TRONG BÀI THƠ
THƯỜNG DÂN CỦA NGUYỄN LONG?

Bài thơ Thường dân là một bài thơ hiếm gặp. Bởi lẽ, cái khẩu khí như vậy thì ở đâu đó cũng có nhưng chỉ là một vài câu cảm thán, vài câu đọc chơi bời lúc trà dư tửu hậu mà thôi. Chứ là một bài thơ thế sự đậm chất trữ tình và nhất là khi trình làng lại được đón nhận nồng nhiệt và tạo ra một hiệu ứng sâu rộng thì quả là đặc biệt.
Thường dân hay là dân thường, người không có chức vụ, danh vị trong xã hội. Họ là lớp người đông đảo, như là cỏ, như là nước, là cây chông, cây mác nhiều nhưng không thừa, bởi họ là những con người hữu ích, bởi họ có giá trị tự thân: Khi là cây mác cây chông/Khi thành biển cả, khi không là gì.
Ở đây cả khi nói: khi không là gì, cũng đã hàm ẩn một sức mạnh chất chứa, một sức mạnh tiềm ẩn có thể làm nên những vụ vần bão giông chứ không phải chỉ chịu những tác tao. Câu thơ làm nhớ lại lời cổ nhân: Dân như nước.
Cả một bài thơ dù không có câu nào so sánh, đối chiếu giữa thường dân - với người không phải thường dân, nhưng như một cặp phạm trù bao giờ cũng có hai mặt, luôn luôn làm người đọc thấy có sự liên tưởng, sự so sánh giữa thường dân cùng những đặc điểm của nước, của cỏ, của mác, của chông,của những phẩm chất và cả những sự thiệt thòi, thân phận với cái nửa đối trọng không được nói trực tiếp đến kia và những cái dư thừa, cái không phải, cái không được của nó.
Từ đó trong một ý nghĩa tích cực và nhân bản liệu có phải có một ẩn nghĩa  về trách nhiệm xã hội, về trách nhiệm cá nhân của những người không phải thường dân - người có danh vị xã hội không?
Theo tôi, bên cạnh những đồng cảm, những sự thán phục, sự ngợi ca về đức tính của thường dân, còn có cả sự xót sa, sự thương cảm và sự đòi hỏi bù đắp, nhìn nhận đúng đắn về giá trị của người dân thường nữa. Đó mới là những đóng góp lớn của bài thơ, mặc dầu đã có sự an ủi: Hoà vào trời đất mà xanh/Vô tư mấy kiếp mới thành thường dân. Thì tôi hiểu đây cũng chỉ là sự an ủi về mặt tâm lý trước những thiệt thòi cả về vật chất và tinh thần, giống như dân gian vẫn động viên nhau: của đi thay người vậy(!)
Chứ người viết và mục tiêu của bài thơ Thường dân đâu phải nửa vời và buông xuôi là vậy?
Đọc bài thơ thấy Nhà thơ Nguyễn Long quả là người gần gũi với người dân, hiểu và trân trọng người dân biết nhường nào. Không chỉ vậy, ông còn là người dấn thân, nặng lòng muốn những điều tốt đẹp nhiều hơn nữa cho quần chúng cần lao. Có phải nghệ thuật vị nhân sinh chính là đây?
                                                Hưng Hà, ngày 28 tháng 11 năm 2012.
                                                                   Phạm Hoài Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét