LỜI
BÌNH BÀI THƠ THƯỜNG DÂN
CỦA
CỐ NHÀ THO NGUYỄN BÙI VỢI:
Tôi có quen dăm Nhà thơ và vài chục người
làm thơ ở Thái Bình nhưng không biết Nguyễn Long là ai mà viết được bài thơ... đáo
để thế này. Bài thơ nói về thân phận và cốt cách của người thường dân.
Hai câu mở đầu rất chính xác, thông
minh và hóm: Đông thì chật, ít thì thưa/
chẳng bao giờ thấy dư thừa thường dân. Cán bộ, công nhân viên trong cơ quan
nhà nước thì còn có lúc thiếu, lúc thừa. Thiếu thì tuyển thêm, thừa thì giảm biên,
định biên, còn cái anh thường dân thì chẳng bao giờ thừa! Đông nhất trong đám
thường dân ấy là nông dân: Quanh năm chân
đát đầu trần/ tác tao sau những vũ vần bão giông/ khi làm cây mác cây chông/
khi thành biển cả, khi không là gì. Tác tao là một từ dùng ép. Tác giả muốn
nói ý tao tác nhưng dùng chữ tao tác thì thanh điệu của câu thơ hỏng hẳn, nhưng
bỏ hình thức để giữ lấy một nội dung thật chính xác: Khi làm cây mác, cây chông/ khi thành biển cả, khi không là gì.
Khi chiến tranh xảy ra, lực lượng đông đảo nhất xông ra tuyền tuyến là
nông dân. Họ tự nguyện làm cây mác cây chông bảo vệ Tổ quốc, thắng giặc rồi họ
lại về cày cuốc làm ăn, đổ mồ hôi nơi đồng ruộng, tự quên những chiến công của
mình đi để lao vào mặt trận chống đói nghèo - một mặt trận không có tiếng súng
nhưng rất nhiều gian lao.
Nguyễn Long đã nắm rất vững thân phận
người nông dân, hiểu sự biến chuyển biện chứng của cuộc đời khi “hạ” câu thơ ngọt
như lưỡi lam: Khi thành biển cả, khi
không là gì. Rồi tác giả bình luận: Thấp
cao đâu có làm chi/ cỏ ngàn năm vẫn xanh rì cỏ thôi. Xưa nay người ta thường
ví đời sống của người dân thường như sức sống của cỏ. Đã là cỏ thì có tính gì
thấp cao, mà chỉ biết: Ngàn năm cỏ vẫn
xanh rì cỏ thôi. Cặp lục bát này tuy ý mượn nhưng lời hay, biết thân biết
phận nhưng có chút oán thoán... chấp nhận được.
Cỏ và người nông dân ở cặp lục bát tiếp
theo đã hoà làm một. Cỏ thì: Ăn của đất,
uống của trời. Người nông dân thì: Dốc
lòng cởi dạ cho người mình tin. Đó là một niền tin chân thành, không vụ lợi
mà người nông dân đã hiến dâng cho sự nghiệp cách mạng của đất nước.. Câu thơ tiếp theo thật tâm trạng: Ồn ào mà vẫn lặng im/ mặc ai mua bán nổi
chìm thiệt hơn. Vâng, người nông dân chẳng quan tâm gì đến việc ấy. Họ biết
cả, thấy cả. Họ chỉ có một ao ước lành mạnh và đơn giản (mà không đơn giản chút
nào): Chỉ mong ấm áo no cơm/ chắt chiu
dành dụm thảo thơm ngọt lành. Câu kết nâng bài thơ lên, khẳng định sức sống
bất diệt của thường dân, muốn được làm thường dân cũng phải thoát khỏi bao nhiêu
sự cám dỗ, phải vô tư mấy kiếp mới thành cơ đấy!
Bài thơ đi chênh vênh trên một sợi dây
mỏng mảnh, không có bản lĩnh vững vàng, tinh thần vững vàng là... tan xương nát
thịt. Bài thơ không có gì tài hoa về câu chữ, nhưng sự từng trải, sự chiêm nghiệm
việc đời một cách sòng phẳng đã cho tác giả một bài thơ thú vị, chắc chắn có sự
đồng cảm của đông đảo bạn đọc.
(Báo Nông nghiệp Việt Nam số 138 (1432) ngày 30/7/2002)
Rứa mà lâu nay rộ lên phong trào lấy Nhân dân gắn vào danh hiệu cho nào là nghệ sĩ, nhà giáo, thầy thuốc v.v... mà chẳng hỏi hay xin phép Nhân dân lấy một tiếng gọi là. Thật tùy tiện đến to gan.
Trả lờiXóa