Trang

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

10 bài thơ hay của Thái Bình


10 BÀI THƠ HAY CỦA THÁI BÌNH

Thái bình có hàng trăm cây bút thơ. Có rất nhiều người sinh ra hoặc trưởng thành ở đất Thái Bình hiện đã thành nhà thơ được cả nước biết đến như: Trần Anh Thái, Kim Chuông, Đặng Hấn, Đàm Chu Văn, Bùi Hoàng Tám... nhưng hiện nay không sinh sống tại quê hương.
 Nhân hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Hội Văn học nghệ thuật Thái Bình, tôi thử làm một việc chọn 10 bài thơ hay của các tác giả hiện đang làm việc và sinh sống tại Thái Bình. Người viết thì nhiều và thơ được viết ra trong 40 mươi năm thì vô cùng vô tận. Nhưng bắt tay vào tìm lấy 10 bài thơ mà mình cho là hay thật khó, bởi những bài thơ trội hẳn lên để bạn đọc cả nước phải nhớ đến, nhắc đến rất ít cho nên việc chọn cho đủ 10 bài thơ dưới đây cũng là việc làm “chọn bó đũa lấy cột cờ”, chứ chỉ riêng chuyện thế nào là thơ hay thiên hạ còn cãi nhau hàng ngàn năm nay vẫn chưa ngã ngũ kia mà. N.L.

  
1.     Nguyễn Long
Thường dân

Đông thì chật, ít thì thưa
Chẳng bao giờ thấy  dư thừa thường dân
Quanh năm chân đất đầu trần
Tác tao sau những vũ vần bão dông

Khi làm cây mác cây chông
Khi thành biển cả khi không là gì
Thấp cao đâu có hề chi
Cỏ ngàn năm vẫn xanh rì cỏ thôi

Ăn của đất, uống của trời
Dốc lòng cởi dạ cho người mình tin
Ồn  ào mà vãn lặng im
Mặc ai mua bán nổi chìm thiệt hơn

Chỉ mong ấm áo no cơm
Chắt chiu dàng dụm thảo thơm ngọt lành
Hoà vào tời đất mà xanh
Vô tư mấy kiếp mới thành thường dân


2.     Phạm Hồng Oanh
Muối dưa

Tươi cái mất, héo cái còn
Tôi đem muối những nỗi buồn thành dưa
Tưởng vừa chớm đến độ chua
Lại ra vị đắng chẳng ngờ vì đâu?

Một thời nặm nhạt cho nhau
Xa xôi nào nghĩ nát màu lá xanh
Gỡ xong ngày tháng ...vô tình
Lòng ai chừng đã nổi thành váng chua

Hoa vàng nở giữa trời mưa
Gió đưa cây cải ngày xưa về trời
Thương thầm từng cọng rau tươi
Rưng rưng cái mất, chơi vơi cái còn.



3.     Lương Hữu
Xem chèo mẹ Đốp

Chẳng lẽ em mong là mẹ Đốp
Kéo dân làng trở lại kiếp đi rao
Vào dao thớt bưng mâm giải chiếu
Cho lũ quan vien vênh mặt cường hào.

Nhưng nếu được bốc mồm lý trưởng
Gói vào vạt váy gái đang xuân
Làm cứng họng những hàng râu khuếch khoác
Xin cho em làm mẹ Đốp một lần.

Ở những chốn lệ còn cao hơn luật
Cần nhiều tay mẹ Đốp mới xong thôi
Các cụ lý xưa nay thường đuối lý
Lý cũng thèm oản bụt táo chua rơi.

Chỉ là trò giỡn mặt nhau chơi
Mà làng nước xưa nay r cũng thoáng
Được bắt khoán chính những thằng bắt khoán
Nổi trống chèo đảo lộn ngược mọi buồn vui.

4.     Xuân Đam
Tình mẹ

Đã nên hạt thóc mẩy tròn
Còn lo chớp bể mưa nguồn mẹ ơi
Cha đi mấy chục năm trời
Một thời con gái mẹ tôi chờ chồng.

Ai ru con sáo sang sông
Laowì ru cắt ruột cắt lòng đêm thâu
Cầm lòng một bát cơm nâu
Dưới chân nước cóng trên đầu mưa bay.

Mẹ tôi như nhánh mạ gầy
Hoá thân làm bát cơm đầy nuôi tôi
Miếng trầu không dám mặn vôi
Sợ đôi má đỏ người đời rèm pha.

Giọt mưa đau ở mai nhà
Mưa trên lòng mẹ hơn là trời mưa...
Tôi ngồi nhớ mẹ tôi xưa
Mùa xuân dến sớm... người chưa thấy về.


5.     Võ Bá Cường
Chữ nghĩa

Trang giấy mỏng chữ thánh hiền để lại
Dắt ta đi trong ý tứ lặng im
Chữ nghĩa một đời nhân từ hư tĩnh
Lời như bóng nhạn ngang trời
Chữ khẳng khái sông nào pha bóng giặc
Chữ âm thầm chỉ biết hiến dâng thôi.

Chữ nghĩa nâu sồng nắng mưa cực nhọc
Chữ hiền lành như quả ngủ đầu cây
Chữ nối chữ như đất đai cầy lật
Chữ xa xăm u tịch vơi đầy.

Chữ nuôi dưỡng tâmhồn ta lớn dậy
Thâm uyên gió thổi lòng sâu
Thương kẻ tật nguyền yêu người nhân hậu
Chữ khiêm nhường như đất mãi màu nâu.
 Giấy mỏng ngàn đời chữ nghĩa nông sâu
Câu chữ trong ta nửa sương nửa gió
Soi vào chữ thiêng liêng mờ tỏ
Tàn tro bay hồn chữ gọi người.


6.     Đỗ Trọng Khơi
Gọi làng

Đơn sơ một nếp quê hương
Con sông nho nhỏ, con đường tơ giăng
Mùa đi cây chẳng  nói năng
Mà vườn ruộng vẫn tháng năm xanh đầy.

Ba trăm năm lẻ dựng xây
Tuổi làng gần tuổi làn mây cuối trời
Bạn bè ngày ấu thơ ơi
Thương làng thương lắm cái thời tre xanh.

Làng giờ khuất bóng tre xanh
Cây đa bến nước cũng thành ngày xưa
Nhớ ngây ngô, nhớ bơ vơ
Nhớ sao hương nắng sắc mưa năm nào

Bây giờ giá được ước ao
Ước cho trời thấp, đất cao bằng trời
Trai làng đùa trăng vàng trôi
Gái làng lấy áo hứng lời trăng thương.

Chiều nay ra đứng ven đường
Gọi làng, vọng nỗi cố hương xa vời
Tre xanh, hồn của bao đời
Chợt về xanh mát hồn tôi hồn làng.


7.     Trọng Khánh
Mưa bong bóng

Trời mưa nổi bong bóng nước
Bà ngồi chóp chép nhai trầu
Một mình cháu chơi tam cúc
Mẹ giờ dạy học nơi đâu.

Trời mưa dày bong bóng nước
Ai ngồi đếm hạt mưa mau
Trường nghèo dột dần tới nóc
Thày trò cùng ướt như nhau.

Trời mưa chìm bong bóng nước
Biết rằng cơn mưa còn lâu
Anh đi mưa ướt đằng trước
Em về đẫm vạt áo sau.

Trời mưa tan bong bóng nước
Trước hiên loang đỏ bã trầu
Một mình cháu chơi tam cúc
Bà cười nhìn cháu rất lâu.


8.     Phan Đức Chính
Khúc hát tặng sông Hồng
                       (Trích)

...Trăng đồng bằng
từ đất mọc lên
Mai trời nắng
mẹ lo dậy sớm
Lo vá áo
Mẹ còn lo vá nón
Thương đồng  bằng gồng gánh trên vai
Mẹ thương con
ngày rộng tháng dài
Tiếng gà gáy ơi sao sớm thế?
Tiếng con nước sinh con
cồn chớp bể
Tiếng chày khuya mẹ
giã gạo một mình
Sông Hồng ơi
sông chảy hết mình
Sông đỏ thắm như lòng người đỏ thắm
Mẹ gánh nước sông Hồng
con uống
Bao đắng cay bỗng hóa đậm đà
Bao đau thương chắt lọc hóa phù sa
Bao dữ dội biết dặn lòng độ lượng
Sông dào dạt mở lòng mình ra biển
Một dòng sông nuôi lớn cả hai bờ...


9.     Nguyễn Văn Huy

Nhớ quê

Hẳn là cốm đã lên hương
Rơm vàng rải rác con đường thôn quê
Ta xa lâu lắm không về
Mẹ ta chân đất nón mê ngóng chờ.

Thảo nào trong những giấc mơ
Con đò ngày cũ hững hờ buông neo
Đâu đây tiếng vọng quê nghèo
Gọi về như tiếng khua chèo đêm đêm.

Hẳn là ngõ sẽ vui lên
Bởi ran ríu tiếng trẻ em nô đùa
Chợt thương giấc ngủ ngày mùa
Cứ thon thót sợ cơn mưa cuối trời.

Xa quê đã mấy năm rồi
Sông quê mấy bận lở bồi sang nhau.
Dường như bãi mía nương dâu
Chiều nay bàng bạc một mầu nhớ thương.


10.          Phạm Công Liên

Làng xe lăn

Làng tôi ở một vùng châu thổ
Bên dòng sông xanh đất xanh trời
Mỗi mùa cánh đồng vàng lúa trổ
Mang ngọt ngào nuôi sống làng tôi.

Dân làng tôi là trai tứ xứ
Một thời yêu em Mận em Đào
Kẻ dân giã giấc mơ thường giản dị
Mái nhà yên ríu rít ra vào.

Dân làng tôi chẳng giống làng nào
Tất cả xe lăn, chẳng mấy người đi được
Một thằng mất thì cả làng cùng khóc
Tiễn bạn về... chầm chậm bánh xe lăn.

Dân làng tôi ít người lấy vợ
Bốn mùa lẻ loi vò võ bốn mùa
Ngày giỗ tết nhớ ông bà tiên tổ
Giường cá nhân ai nỡ cắm hương thờ.

Ở làng tôi toàn người có tuổi
Thời trẻ trai trải bốn phương trời
Làng thật hiếm một người cao tuổi
Cụ nhất làng mới ngoại năm mươi.

Dân làng tôi những người dễ tính
Cơm muối dưa đắp đổi qua ngày
Cười ra phết, còn nguyên chất lính
Mùa đông về kệ lá vàng bay.

Làng tôi ở một vùng châu thổ
Của dòng sông xanh đất xanh trời
Làng của tôi sẽ vào chuyện cổ
... Ngày xửa ngày xưa có một làng tôi...

2 nhận xét:

  1. 10 bài thơ trên hay lắm. Tôi chưa được đọc hết thơ Thái Bình nhưng 10 bài trên quả thật hay, ám ảnh, đoc và đọng mãi trong tôi. Cảm ơn anh Nguyễn Long nha.

    Trả lờiXóa
  2. Rất hay, trân trọng cảm ơn tác giả Thường dân nhiều!

    Trả lờiXóa