Một bài viết hay không rõ tác giả là ai, thấy hay nên tôi đem về nhà đọc
ĐUỔI KỊP MÔNG CỔ
1.
Tôi hỏi 100 người,
thì đến 97 người bảo: Mông Cổ ấy à? Nghèo lắm hả? Tới làm chi !...Sai.
Khái niệm về một nước
Mông Cổ nghèo khó ngự trị trong đầu óc dân Việt Nam từ xa thời cùng phe XHCN.
Nhà văn Tô Đức Chiêu bảo tôi: "Tao đã đi Mỹ, Ai Cập, Ả rập xê út, Nga và
Đông Âu, không kể châu Á như Tàu, Thái... Tức là gần hết thế giới, nhưng khi đi
Mông Cổ, mới thấy mình khám phá ra một thế giới mới, nếu có dịp, tao đi 2 -3
lần nữa".
Tôi thấy thế nên cũng
đú theo, đi Mông Cổ một chuyến.
(Mở ngoặc ngay là, khi anh "du lịch" đến đâu, anh phải tự vấn ta đến đấy để làm gì, muốn biết gì. Nói chung là nên đi phượt. Tôi có bài học kinh nghiệm về việc này, có 1 cậu trẻ đi cùng đến thảo nguyên Mông Cổ, cậu thốt lên chán nản: Ơ, đâu cũng như đâu, mênh mông cả, chả thấy cái gì.
Nhưng vấn đề là cái gì?
Sau chuyến đi Mông
Cổ, tôi rút ra kết luận, 30 năm nữa (hoặc hơn) không biết Việt Nam mình có đuổi
kịp Mông Cổ hay không?)
Mông Cổ diện tích gấp
hơn 6 lần nước Việt Nam, dân số hơn 3 triệu người (bằng 1/2 của thủ đô Hà Nội).
Mà 1/2 dân số ở thủ đô Ulan Bato. Hãy tưởng tượng hơn 1 triệu người còn lại ở
rải rác trên lãnh thổ gấp 6 lần Việt Nam.
Mông Cổ có đặc biệt
là có biên giới với Nga và Trung Quốc. Họ bị kẹp giữa 2 nước lớn, nên phải chọn
1, lịch sử đã chứng tỏ họ chọn đúng, chọn nước Nga để tránh nước Tàu kẻ thù.
Chính chính phủ Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch vì khuất phục trước chính
phủ Stalin mà phải công nhận Mông Cổ độc lập. Chuyện này chính phủ Mao cay cú
ra mặt, công khai gọi Mông Cổ là Ngoại Mông, còn phần lãnh thổ Mông Cổ bị mất
từ thời Nguyên triều, thì TQ gọi là Nội Mông (họ vẫn nhận đó là nước họ). Cấp
độ cay cú ăn thua và nhòm ngó còn hơn một bậc so với Việt.
Người TQ chưa gọi
Quảng Đông là Nội Việt, mặc dù vẫn dùng từ Việt gọi Quảng, Việt ngữ là tiếng
Quảng, họ chưa gọi Việt Nam là Ngoại Việt. Nói thế để biết mức độ nguy hiểm
chênh vênh của con ngựa Mông Cổ trước con sói Trung Quốc.
Ở Mông Cổ, tôi được
nghe câu chuyện tiếu lâm. Một người Mông Cổ gặp một người Nhật. Người Nhật cám
ơn người Mông, vì bài học của Nguyên triều, nên nước Nhật quyết định không
chiếm Trung Quốc nữa. Nếu chiếm nó, có lẽ nước Nhật đã thành Trung Quốc rồi. Đó
là một câu chuyện tiếu lâm cay đắng mà không thể cười.
Ân oán giang hồ với
người Tàu thì rất nhiều. Chỉ kể 1 chuyện. Các công ty xây dựng ở Ulan Bato, và
nói chung các công ty khác cần nhân công, thì đều thuê nhân công TQ, vì người
TQ sinh sôi như cỏ dại, ở đâu họ cũng mò đến. Nên các công ty có quy định, chỉ
được thuê dưới 6 tháng, mà trong 1 năm không được thuê quá 1 lần. Nên người làm
thuê phải đi về TQ ngay sau khi hết hợp đồng. Cảnh sát Ulan Bato rất dễ dãi với
người Việt sinh sống ở thủ đô của họ, hình như có khoảng 7000 người, còn riêng
người TQ thì phải thống kê rất cụ thể. Người bạn Mông Cổ nói với tôi: Việc lớn
nhất của cảnh sát là đuổi người Trung Quốc hết hạn cư trú. Đúng vậy, họ không
có tình trạng kẹt xe, không có tệ nạn nhiều, việc chính là không để lọt một cái
trứng tu hú. Chuyện này 30 hay 50 năm nữa, Việt Nam cóc làm được, mà cũng chả
làm.
2.
Nhìn trên phim ảnh,
thấy thảo nguyên là những dải đất trùng điệp, cây cỏ lưa thưa, nếu chỉ có thế,
chưa biết gì về thảo nguyên Mông Cổ cả. Hồi tôi đi tầm tháng 7 dương lịch, là
tháng đã hết cỏ rậm. Cỏ rậm thì đến ống chân, đến đầu gối, còn khi chuẩn bị vào
đông, cỏ bị đám gia súc gặm gần hết. Chỉ còn cỏ thấp và cỏ tái sinh.
Nói từ "cỏ"
với người Việt, cũng không ổn. Cỏ của Việt Nam là thứ chả để làm gì. Điều này
lỗi ở các nhà làm ngôn ngữ khoa học, địa lý. Đáng lý nên dùng từ "thảo mộc
thân mềm" hay cái gì đó khác với "cỏ". Cúi nhìn xuống, hàng trăm
hàng nghìn loài cây gọi là cỏ rất khác nhau, riêng hình lá cũng thiên hình vạn
trạng. Nếu vò vài cái lá rồi đưa lên mũi, sẽ thấy nhiều mùi vị rất khác. Mùi
thơm thoang thoảng, mùi hắc, mùi nồng... Thực sự đó là một thế giới cây thuốc
và loại cây như rau thơm ở VN, chứ không phải cây cỏ thông thường. Gia súc Mông
Cổ từ hàng nghìn năm nay ăn thứ cỏ đó. Sau khi đi thảo nguyên, tôi mới lý giải
được việc ở Mông Cổ, người ta ăn rất ít rau, ăn rất nhiều thịt, ngay cả người
Việt ở xứ ăn rau, đến Mông Cổ ăn toàn thịt, mà tiêu hóa bình thường, không bị
táo bón. Bởi vì lũ gia súc ăn thứ cỏ thiên nhiên hoang dã bổ béo thơm lừng như
hàng nghìn năm nay nó vẫn ăn. Không như gia súc ở nơi nuôi công nghiệp.
Mông Cổ ngày nay vẫn
du mục và người ta tự hào vì nếp sống du mục này. Ông Chủ tịch Hội Hữu nghị
Mông -Việt nói tiếng Việt sõi như người Việt, bảo tôi, rất may là thảm họa tập
thể hóa, định canh định cư xảy ra rất nhanh, rồi thảo nguyên lại có sức sống
quay lại nếp xưa.
Nếu ai đã đọc Tô-tem
sói, của một nhà văn Trung Quốc (quyển này vang dội một thời trên văn đàn TQ)
thì biết thảo nguyên Nội Mông đã bị tàn phá kinh khủng như thế nào. Họ dồn nén
dân du mục vào hợp tác, triệt phá cách sinh hoạt truyền thống, mang hàng sư
đoàn quân đội bắn sói. Sói là vật thờ của người Nội Mông, khi người chết, người
ta kéo xác cha mẹ để ra một chỗ cho sói ăn. Người TQ Mao-ít bắn sói, thế là thỏ
làm giặc, lại giết thỏ, lạc vào cái vòng quẩn, rồi đưa người Hán đến sinh sống,
khiến thảo nguyên Nội Mông bị tiêu diệt. Trong quyển sách ấy, tác giả cũng nói,
nhìn sang Ngoại Mông xanh tươi mà tiếc...
Nhìn thảo nguyên thì
mênh mông, nhưng hoang dã hàng trăm thứ thú hoang vẫn ngày đêm sinh sống, tuân
thủ cân bằng sinh thái của nó. Người Mông Cổ ngày nay có xe ô tô tải, có điện
thoại di động, kéo theo cái nhà, và đàn gia súc, đi lang bạt trên thảo nguyên
theo nhu cầu của gia súc. Thảo nguyên mênh mông, mình nhìn đâu cũng như đâu,
nhưng chúng tôi đã được một chú bé 12 tuổi đưa từ thị trấn, đi xuyên 25 km đến
đúng chỗ lều của bố mẹ chú bé. Hôm đi thảo nguyên, chúng tôi được đón tiếp Chủ
tịch huyện đến chơi, cũng vì biết có khách Việt. Ông nói huyện ông có gần 80
hộ, diện tích huyện, khi đó làm phép so sánh, gần bằng tỉnh Hưng Yên cộng với
Thái Bình. Chủ tịch huyện biết cả 80 hộ luôn. Quy định của họ chăn thả không
giới hạn, nên có lúc có hộ gia đình chăn thả ở huyện khác (miễn là đăng ký vẫn
ở huyện này). Chủ tịch người Đảng Dân chủ, alo gọi đồng chí Bí thư huyện ủy
Đảng Nhân dân (đảng cộng sản cũ) thì đồng chí đang chăn ngựa, bèn cưỡi ngựa về.
Bí thư huyện ủy đảng nào cũng làm nông dân cả và chả chức vụ gì, cười hề hề
đúng là ông chăn ngựa.
3.
Người Mông Cổ có một
niềm hãnh diện đã mất, đó là đã từng bá chủ thế giới, và còn một niềm kiêu hãnh
vẫn còn, đó là sữa ngựa.
Thế giới văn minh và
ở các nước phát triển có chỉ tiêu bao nhiêu lít sữa bò cho đầu người, thứ sữa
đó người Mông Cổ chỉ làm lương khô, làm nguyên liệu chế biến, vì họ uống sữa
ngựa. Hình như chỉ Mông Cổ dùng sữa ngựa làm thực phẩm chính yếu. Nó là nguồn
gốc sức mạnh của các chiến binh từ xưa, và khiến người MC cao lớn.
Ngựa là gia súc chủ
yếu ở thảo nguyên. Một hộ thường có vài trăm đến vài ngàn ngựa, thêm cừu và dê.
Bao giờ cừu cũng đi kèm dê. Mùa đông cừu nằm trên giữ ấm cho dê moi cỏ chia
nhau. Không có cừu dê chết rét, không có dê cừu chết đói. Kiểu chăn thả thiên
nhiên ấy khác xa nông trại hiện đại. Kiểu vắt sữa ngựa cũng khác vắt sữa bò. Vì
khi vắt sữa, luôn luôn có con ngựa con đứng cạnh. Người MC tôn thờ ngựa vì cả
đức tính này, không buông tuồng vô cảm như bò, cứ vắt là ra sữa bất kể thế nào.
Sữa ngựa làm bia, làm thức uống, nên con ngựa là đầu cơ nghiệp. Bò chỉ là loại
thêm. Bò MC lông dài như voi mamut. Bây giờ cũng thoái giống, người MC buồn vì
bò lông ngắn, còn gì là bò nữa.
Gia súc nuôi, thịt là
thứ phẩm. Chính phẩm là lấy lông và da. Len MC đắt kinh khủng. Hình như hàng
lông da là chủ lực xuất khẩu.
Cái lều Mông Cổ thật
sự là một thứ thú vị. Cứ nói "lều" thì khó hình dung, đến mới thấy đó
là cái biệt thự giữa thảo nguyên. Bây giờ lều có nhiều loại, từ 300 đến 30.000
đô Mỹ. Người TQ quá khôn, họ làm lều bán cho người Mông Cổ.
Trong cái lều Mông,
tài nhất là cái bếp ở chính tâm nhà, tâm vòng tròn. Chất đốt bằng phân gia súc,
thông hơi làm nhiệm vụ trụ chống giữa. Vào lều không nhận ra có bếp.
Người nông dân du mục
cũng có vấn đề nan giải, đó là sinh ra và nuôi dạy trẻ. Du mục xa trung tâm thị
trấn, nên nếu đẻ bất thường thì cấp cứu rất khó. Khi con 6 tuổi, phải cho nó đi
học, thì nhà mất 1 người thường là mẹ hay chị lớn phải đưa lên thị trấn làm 1
cái lều ở nuôi con 1-2 năm mới yên tâm gửi con học nội trú. Ở các thị trấn thị
tứ cứ thấy các cụm lều, đó là những người đi nuôi con học. Vì vậy, mà nhà nghèo
hoặc quan điểm cũ chỉ cần đọc chữ, trẻ thất học.
Hình như chính việc
hiếm người mà du mục có truyền thống quý người. Phụ nữ đẻ con là quý, con ai
không quan trọng. Mấy ông Mông Cổ bảo, cộng đồng du mục có lệ, khách quý cao
tuổi thì chủ nhà mời đầu dê. Thịt con dê, cái đầu là quý nhất. Còn khách trẻ và
trung niên thì chủ nhà bảo con gái sưởi ấm cả đêm. Tôi không ở qua đêm ở thảo
nguyên, nhưng nghe kể lại, các nhà văn Trần Nhương, Tô Đức Chiêu, Thúy Toàn có
ngủ đêm thảo nguyên và được coi là khách quý trung niên. Vấn đề là các bác ấy
có chịu đựng được mùi mồ hôi người ăn thịt cừu, uống sữa ngựa và 3 tuần mới tắm
không thôi.
Người MC rất có ý
thức giữ gìn môi trường thảo nguyên. Tôi khá ngạc nhiên. Mọi người picnic thu
dọn rác tống lên xe về bãi rác ngoại ô vứt. Họ nói tivi có nhiệm vụ quan trọng
nhất là tuyên truyền giữ sạch thảo nguyên. Và việc này chỉ có từ khi cách mạng
dân chủ đa đảng. Người lái xe dẫn chúng tôi mặc dù xe chật, kiên quyết mang bao
tải rác trên xe để về đến bãi rác ngoại ô.
Ở Ulan Bator, anh là
công chức, lập tức được cấp 0,99 ha ở ngoại ô làm nhà nghỉ. Cuối tuần, chiều
thứ 6, lũ lượt xe rời thủ đô ra ngoại ô. Thứ 7, Chủ nhật thủ đô vắng thênh
thang. Tối CN, lại rồng rắn về thành phố. Nếu không phát động giữ thảo nguyên
thì chả mấy chốc thảo nguyên nghìn đời thành bãi rác. Và họ đã làm được rất
tốt. Tương tự thảo nguyên của họ là rừng là biển của người Việt, than ôi, chúng
ta đã cư xử như là tự phá hủy cơ thể! Đuổi kịp Mông Cổ ư? Không bao giờ!
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét