Trang

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2011

BẢO SINH làm thơ, nuôi chó, chọi gà



  

Có người gọi ông là “lão khùng”. Có người gọi ông là nhà thơ dân gian trứ danh với những câu thơ ngạo đời xưa nay hiếm. Nhưng cũng có nhiều người biết đến ông là chủ của hotel chó mèo có một không hai ở Việt Nam. Vì thế ông có hỗn danh là “Sinh chó”. Chính ông cũng thừa nhận: “Làm thơ, nuôi chó, chọi gà/ Mấy ai biết được ông là nhà thơ” . Tất cả những bài thơ của Bảo Sinh, ông đều gọi chung là huyền thi. Ông nói để hiểu được thơ ông thì phải hiểu được thế nào “huyền thi”. Ông quan niệm sáng tác thơ bây giờ là phải “Viết những cái gì mà Google không tra được. Vì thời buổi bão hòa thông tin thế này, viết những cái gì có trên Google thì còn ai đọc nữa?”.





Ông chủ khách sạn, nghĩa trang chó mèo... làm thơ

VŨ VIẾT TUÂN

Ông chủ khách sạn chó mèo 
Vừa mới vào đến ngõ nhà Bảo Sinh, đã thấy biển chỉ dẫn: Khách Sạn Chó Mèo, 167 Trương Định. Ngay cổng là tấm biển to đùng: “Vương quốc chó mèo gà chọi”.Trong khuôn viên rộng hàng ngàn m2 giữa lòng thủ đô, có một tòa nhà khang trang, nhưng không dành cho người dành cho chó mèo. Bảo Sinh bắt đầu xây dựng khách sạn chó mèo từ năm 2000. Sau đó, ông còn lập thêm nghĩa trang chó mèo "để sau khi chết đi, linh hồn có chỗ đi về". Lại thêm hơn 700m2 giữa thủ đô.

Ngay giữa khuôn viên nghĩa trang là ngôi mộ tổ của chú chó Ami. Ami là một người bạn rất thân thiết của ông, sống từ năm 1978 đến 1990. (Ami trong tiếng Pháp có nghĩa là bạn). Ngoài ra còn có rất nhiều những ngôi mộ khác có ảnh khắc trên bia như: Hổ, Miu, Mimi, Femdy, Ô Mai, Ky Kiu, Jen Ny…Phía trên là bát hương và tro cốt của những chú chó mèo đã được hỏa thiêu. Trong nghĩa trang chó mèo này, ông còn xây một đài hỏa thiêu để hỏa táng chó mèo.
Trước khi làm giám đốc khách sạn chó mèo nổi tiếng này, ông đã trải qua rất nhiều nghề: Họa sỹ vẽ tranh truyền thần, thi sỹ, võ sỹ…Ông quan niệm làm nghề nào cũng phải “đạt đến đỉnh”. Ông luôn cố gắng để làm được điều đó. Ông đã thành công ở mọi nghề mà ông đã trải qua. Bây giờ thì ông là ông chủ của khách sạn chó mèo độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

    Nhà thơ dân gian trứ danh 
Người ta biết đến Bảo sinh là ông chủ của khách sạn chó mèo thì nhiều nhưng không mấy người biết đến Bảo Sinh còn là một nhà thơ dân gian trứ danh. Chính ông cũng thừa nhận:
“Làm thơ, nuôi chó, chọi gà
Mấy ai biết được ông là nhà thơ

Tất cả những bài thơ của Bảo Sinh, ông đều gọi chung là huyền thi. Ông nói để hiểu được thơ ông thì phải hiểu được thế nào “huyền thi”. Ông quan niệm sáng tác thơ bây giờ là phải “Viết những cái gì mà Google không tra được. Vì thời buổi bão hòa thông tin thế này, viết những cái gì có trên Google thì còn ai đọc nữa?”.

Bảo Sinh làm thơ, trọng thơ cũng một phần ảnh hưởng từ ông cụ thân sinh. Ông kể rằng ông cụ thân sinh của ông, ngày trước là một người trọng thơ có một không hai ở Việt Nam này. Có lẽ ông cụ là người đầu tiên trả tiền nhuận tai, tức là tiền trả cho những người nghe thơ của mình. Thời điểm năm 2000 mà ông cụ đã bỏ ra số tiền hơn 400 triệu đồng để trả tiền nhuận tai đủ biết ông là người trọng thơ đến mức nào! Khi ông cụ mất, ông cho gọi tất cả các con lại hỏi: “Thơ của cha thế nào?”. Không ai trả lời vì có ai đọc thơ của ông đâu. Chỉ có Bảo Sinh là người lên tiếng: “thơ của cha hay lắm”. Ông cụ nói “thằng này có hiếu” rồi đi. Bảo Sinh cũng là người được hưởng toàn bộ gia tài của ông cụ thân sinh để lại, đó là những bài thơ của ông cụ - một gia tài vô giá không được ghi vào bản di chúc.

Những vần thơ nổi tiếng vẫn được dân gian lưu truyền như: “Ra đường sợ nhất công nông/ Về nhà sợ nhất vợ không mặc gì”, “Vợ là cơm nguội nhà ta/ Lại là phở tái thằng cha láng giềng”  đều là của nhà thơ dân gian trứ danh Bảo Sinh. Nhưng có lẽ đậm chất huyền thi nhất là bài “Đò ngang”:
“Cùng chung một chuyến đò ngang
Kẻ thì sang bến người đang trở về
Lái đò lái mãi thành mê
Sang về chẳng biết mình về hay sang
”.

Bảo Sinh sáng tác thơ dựa trên quan niệm về “huyền thi”. Ông nói rằng để hiểu được thơ ông thì chỉ cần hiểu được chữ huyền thi ấy mà thôi. Ngay từ lúc đầu làm thơ, ông đã hướng ngòi bút của mình đến thơ thiền, sáng tác thơ trên cơ sở “nâng cấp” (Dùng theo chữ của Bảo Sinh) thơ dân gian. Khi được hỏi về những vần thơ “tục” của ông vẫn được lưu truyền ông tâm sự thật lòng: “Qua con đường sex thơ sẽ đi vào lòng người nhanh hơn. Muốn viết được những vần thơ tục như vậy thì tâm phải cực kì thanh tịnh”. Đó cũng là chất “huyền thi” trong thơ Bảo Sinh. Vì thế mà người đời gọi Bảo Sinh là ““lão khùng” nuôi chó, làm thơ”.

1 nhận xét:

  1. Các bạn có thể tham khảo thêm Bảng giá thức ăn chó mèo tại TPHCM
    Ngoài ra, dịch vụ về chăm sóc sức khỏe thú cưng, làm đẹp cho chó mèo hoặc khách sạn chó mèo

    Trả lờiXóa