Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm
1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa
của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn và giảng dạy, ngoại trừ các môn xã hội
như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích vì tính sĩ
diện của người Hàn Quốc rất cao, lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo
khoa. Nhưng họ vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có chương trình giáo dục đó,
người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên từ cách đào tạo của giáo dục phương Tây
phù hợp với đặc trưng châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn
thời gian, chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, để còn
lo việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh
tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
Đúng 20 năm, đến 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng khiếp như thế. Ô-tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo…bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào. Trên tivi chỉ có 2 chương trình là “dạy làm người” và “dạy làm ăn”, từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một nhà máy. Từ một dân tộc “xin việc”, tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi “cho việc”, tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ Hàn Quốc cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi cho việc người khác.
Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau và
cười trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho
họ, Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài
người. Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không phải là Nhật Bản
nữa, mà là Hồng Kông và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về tài
chính, thương mại và giải trí.
Phim Hồng Kông tràn ngập thị trường và không có đối thủ. Người Hàn tuyển
chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học hành, từ
đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ …4 năm sau tốt nghiệp, năm 1992, những
bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, mối tình đầu, hoa cúc..với một
thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu Á. Ngành làm phim phối
hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các
thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng
địa phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi
tiếng. Người Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông Nam Á
thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng Kông bị đá văng ra khỏi thị trường
cho thuê băng đĩa.
Năm 1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh,
ngần ấy người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm. Các tập
đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe
Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và
châu Âu. Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây, chứ
kiểu” tròn tròn xinh xinh” của dân châu Á, tụi Tây không thích, không bán được.
Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người
Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên, thích thú.
Ngoài ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo ngành tài chính
ở các đại học lớn ở Mỹ, với tham vọng Seoul
thành một London , New York . Các quỹ đầu tư ra đời, tự tìm kiếm
các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia vào quản trị. Không
chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để xây dựng. Một người Hàn giàu có là cả dân tộc
Hàn giàu. Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi,
ông lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho học
bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ cho
họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại thông minh
và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với cả một tập thể trí
tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh tranh với Boeing vậy.
Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng
phải Made in Korea ,
dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của thập niên bảy mươi hay hiện
đại tinh xảo như bây giờ. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc
của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo
sau này?
Tony nhớ lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở VN cẩn thận ghi
tên mấy nhãn hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho mình mua giùm. Ở cửa hàng mỹ
phẩm, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến
sản phẩm khác cho Tony xem, đều là của Hàn cả. Do tiếng Anh không nói tốt nên
cô cứ giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay
chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành
công khi tình yêu nước của cô không thuyết phục được khách hàng. Tony nhìn cô
ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước
mãnh liệt thế sao? Tony thôi bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có
tốt không, vì kính phục quá. Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy
cổ gập đầu cung kính.
Ngoài phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập
trên vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng. Và Tony biết,
sau lưng của mỗi công dân luôn là tổ quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét