Trang

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

HOP


HỌP

Tản văn của TRẦN THÔN (TQ),
 VŨ CÔNG HOAN dịch

          Chuyện họp hành có thể kể đến hết đêm, có thể soạn một cuốn Từ hải. HỌP là một từ cao siêu, những việc gì không làm được, cứ họp là xong. Ví dụ đi chơi đâu đó, rất khó có tiền, cứ họp là có. Họp bao giờ cũng nghiêm túc, có ý nghĩa chính trị, thúc đẩy sản xuất, đoàn kết đồng chí, rất vất vả lại rất nghèo nàn trong sạch, có chút ít mùi vị thượng tầng kiến trúc. Cho nên từ HỌP có tần số sử dụng rất cao.
          Người ta cho dù ở rất chật chội chen chúc, song hội trường thì bao giờ cũng xây rất rộng. Mỗi đơn vị đều họp, đường dây nào cũng họp, họp theo giới tính, họp theo nghề nghiệp, họp theo lứa tuổi, họp theo cấp, họp theo thành tựu, họp theo tội ác, họp đại biểu, họp toàn thể, họp mặt đối mặt, họp lưng tựa vào lưng, họp trong nhà, họp ngoài trời, họp trên biển, trên không trung, trên mặt đất, họp mở rộng, họp diện hẹp... Không người nào không họp, không chỗ nào, lúc nào không họp.

          Loài người tiến hoá bao nhiêu vạn năm, một trong những cái mốc của tiến hoá là họp nhiều. Chúng ta đã trở thành những người giỏi nói, chứ không hay làm. Hay nói cách khác, chúng ta yêu chuộng bàn luận, chứ không hành động. Nếu tổ chức giải thưởng cho HỌP thì bằng khen, giấy khen in bao nhiêu cũng không đủ. Nếu tìm một người sau khi đến tuổi đi học chưa hề đi họp bao giờ, e rằng còn khó hơn tìm người rừng. Họp đã trở thành hiện tượng văn hoá phổ biến nhất của chúng ta. Tôi rất muốn sửa  truyện ngụ ngôn Rùa thỏ chạy thi, viết thành ba con thỏ và một chú rùa. Khi nổ súng phát lệnh, chú rùa bắt đầu bò. Ba chú thỏ không ngáp ngủ, mà là họp. Thỏ A bảo, con rùa bò thiếu sức lãng mạng, thưa các đồng chí, có phải thế không? Thỏ B bảo khi thỏ nhảy, chân sau phải thành góc 550  với mặt đất, chứ không đời nào là 540 . Thỏ C bảo, các bạn có biết chỗ nào bán đặc sản mua về nhấm nháp không?  Thế là lại đến lượt thỏ A bảo, đặc sản phải bỏ tiền túi của mình mua ư? Cậu thật là một con thỏ ngốc nghếch, một con thỏ đần độn... Cuộc họp diễn ra vô cùng nồng nhiệt, vô cùng đoàn kết, vô cùng thắng lợi. Ba chú thỏ họp đến quên ăn, quên ngủ. Nếu bây giờ bạn đến xem, cuộc họp vẫn còn đang họp đấy.
                                                                   (Nguồn tạp chí VNTB)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét